ഭാഷാബോധനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വീഡിയോകൾക്കായി ://www.youtube.com/channel/UCJ5pvbS-WrXPHQ-qsSwoi-Q

ഗ്രാഫിക് ഓർഗനൈസറുകൾ

About blogger

My photo
ഭാഷാബോധനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വീഡിയോകൾക്കായി https://youtube.com/c/DrSarithaRajeev

Tuesday, 14 July 2020

അധ്യാപക സഹായി (Teacher’s hand Book /Teacher Text)

             

       പാഠ്യപദ്ധതിയുടെ ഫലപ്രദമായ വിനിമയം ഉറപ്പാക്കുന്നതിന് ആവശ്യമായ പിന്തുണ ഓരോ അധ്യാപകനും ലഭിക്കുന്നതിന് സഹായിക്കുന്ന വിഭവമാണ് അധ്യാപക സഹായി.

·       ഓരോ യൂണിറ്റിലെയും ബോധന ഉദ്ദേശങ്ങൾ

·       പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന  പഠന നേട്ടങ്ങൾ

·       ഉള്ളടക്കപരമായ അധികവിവരങ്ങൾ

·       നിർദ്ദേശങ്ങൾ  , പ്രവർത്തനങ്ങൾ

·       വിനിമയത്തിന് അനുയോജ്യമായ ബോധന രീതികളും തന്ത്രങ്ങളും

·       യൂണിത്തിന്റെ നിഗീർണ്ണ  പാഠ്യപദ്ധതി

·       കുട്ടികൾക്ക് വായന സാമഗ്രികൾ ആയി നൽകാവുന്ന പാഠഭാഗങ്ങൾ

·       മൂല്യനിർണയ തന്ത്രങ്ങൾ

· പ്രത്യേക പരിഗണന അർഹിക്കുന്ന കുട്ടികൾക്ക് വേണ്ടിയുള്ള അനുരൂപീകരണ പ്രവർത്തനങ്ങൾ

     നിരീക്ഷണ പരീക്ഷണ മാതൃകകൾ

·       അധിക  വിഭവ വിവരസ്രോതസ്സുകളുടെ ഉറവിടങ്ങൾ

·       വിനിമയത്തിനു ഉപയോഗിക്കാവുന്ന ICT

·       പ്രയോജനപ്പെടുത്താവുന്ന പഠനസാമഗ്രികൾ ,വികസിപ്പിക്കേണ്ട രീതി

·       ഓരോ പാഠവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ആന്തരിക പാഠങ്ങൾ (Inner Text)

·  കുട്ടികളിൽ നിന്നും പ്രതീക്ഷിക്കാവുന്ന ചോദ്യങ്ങൾ, സംശയങ്ങൾ, അഭിപ്രായങ്ങൾ നിരീക്ഷണങ്ങൾ തുടങ്ങിയവ എന്നിവ അടങ്ങിയ പുസ്തകം ആണ് അധ്യാപകസഹായി . 

 

അധ്യാപനരീതി ,ഭാഷ എന്നിവയുടെ സവിശേഷത കൊണ്ടും ഉപയോഗം കൊണ്ടും അധ്യാപകരുമായി ഹൃദയബന്ധം സ്ഥാപിക്കാൻ കഴിയണമെന്ന് വിഭാവനം ചെയ്യുന്ന ഈ പുസ്തകത്തെ അധ്യാപകനുള്ള പുസ്തകം എന്ന് വിളിക്കാം . ഒരു അധ്യാപക സഹായി ടീച്ചറുടെ വഴികാട്ടിയാണ് .പാഠപുസ്തകത്തിന് അനുബന്ധമാണ്. പാഠങ്ങളുടെ വ്യാഖ്യാന രൂപമാണ് .ഇത് പലവിധത്തിൽ  അധ്യാപകരെ സഹായിക്കുന്നുണ്ട് .ലക്ഷ്യം മനസ്സിലാക്കാൻ കുട്ടികൾക്ക് തൃപ്തികരമായ മറുപടി നൽകാൻ ,പ്രവർത്തനങ്ങൾ ശരിയായി സംഘടിപ്പിക്കാൻ, ഉചിതമായ രീതിയിൽ പ്രവർത്തനങ്ങൾ സംഘടിപ്പിക്കുവാൻ , ചോദ്യങ്ങൾക്കുള്ള ഉത്തരം കണ്ടെത്താൻ, പാഠപുസ്തകം  ശരിയായി ഉപയോഗപ്പെടുത്താൻ, അധിക വിവരങ്ങൾ ശേഖരിക്കാൻ ,സ്വന്തം അധ്യാപനരീതികൾ മെച്ചപ്പെടുത്താൻ ,ശരിയായ രീതിയിൽ മൂല്യനിർണയം നടത്തുവാൻ എന്നിങ്ങനെ..

    കുട്ടികൾക്കായുള്ള പുസ്തകം പോലെ തന്നെ അധ്യാപകർക്ക് പാഠാസൂത്രണം ഫലപ്രദമായി നടത്താൻ  വഴികാട്ടിയായി മാറുന്നു അധ്യാപക സഹായികൾ .ക്ലാസ്സ്  മുറികളിലെ പ്രവർത്തനത്തിന് വേണ്ടി അധ്യാപകർ നടത്തുന്ന ദൈനംദിന ആസൂത്രണത്തെ  സഹായിക്കുക എന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെയാണ് അധ്യാപക സഹായി തയ്യാറാക്കിയിരിക്കുന്നത് .പ്രതീക്ഷിത പഠനനേട്ടങ്ങൾ കൈവരിക്കുന്നതിനു വേണ്ടി, പാഠഭാഗങ്ങൾക്ക് അനുസൃതമായി പഠനപ്രക്രിയ രൂപപ്പെടുത്തുന്നതിന്, ആവശ്യമായ ചില നിർദ്ദേശങ്ങളും മാതൃകകളും ആണ് അതിൽ ഉള്ളത്. അധ്യാപക സഹായിയിൽ സൂചിപ്പിച്ച പഠനപ്രവർത്തനങ്ങളിൽ ,സ്വന്തം ക്ലാസ്സ് മുറിയുടെ സാഹചര്യത്തിൽ അനുയോജ്യമായ ആവശ്യമായ പ്രക്രിയകൾ കൂട്ടിച്ചേർത്ത് പരിഷ്കരിച്ച ബോധന രീതികളാണ്   അധ്യാപകർ ഉപയോഗിക്കേണ്ടത്. ക്ലാസിലെ വിഭിന്ന  നിലവാരത്തിലുള്ള കുട്ടികൾക്ക് അനുഗുണമായി  പഠനപ്രക്രിയ വികസിപ്പിച്ചെടുക്കാൻ ശ്രമിക്കണം. യൂണിറ്റിൽ ഉൾപ്പെടുത്തിയ പാഠഭാഗങ്ങളുടെ ആശയപരവും ഭാഷാപരവുമായ സവിശേഷതകളെക്കുറിച്ചുള്ള വിശദീകരണമാണ് യൂണിറ്റിന് പാഠഭാഗത്തിലെ ആമുഖമായി നൽകിയിരിക്കുന്നത്. പ്രവേശക പ്രവർത്തനത്തെ  സംബന്ധിച്ച കുറിപ്പ് പരിശോധിച്ച് യുക്തമായ രീതിയിൽ  പഠനപ്രവർത്തനങ്ങൾ അധ്യാപകന് ആസൂത്രണം ചെയ്യാവുന്നതാണ് . പാഠഭാഗം എങ്ങനെ അവതരിപ്പിക്കണമെന്ന് അധ്യാപകസഹായിലെ  സൂചനകൾ പ്രയോജനപ്പെടുത്താ൦ .പാഠപുസ്തകത്തിലെ പഠനപ്രവർത്തനങ്ങളുടെ ഉദ്ദേശം, പ്രക്രിയകളെ സംബന്ധിച്ച വിശദാംശങ്ങൾ തുടങ്ങിയവ അധ്യാപകസഹായിൽ  ഉണ്ട് .ഇത് അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് പാഠാസൂത്രണം നടത്തേണ്ടത് .ഓരോ പാഠത്തിന്റെയും ചെറിയ പതിപ്പ് അധ്യാപക സഹായിയിൽ നൽകിയിരിക്കുന്നു. പാഠപുസ്തകത്തിലെ പുതിയ പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ വിശദാംശവും അധ്യാപക സഹായി വിശദമാക്കുന്നു. വിദ്യാർഥികൾക്ക് അധിക വായനയ്ക്കുള്ള വായന സാമഗ്രികളുടെ വിവരങ്ങളും  അധ്യാപകർക്കുള്ള റഫറൻസ് ഗ്രന്ഥങ്ങളുടെ വിവരങ്ങളും അധ്യാപക സഹായിയിൽ  നൽകിയിട്ടുണ്ട് . പാഠ്യപദ്ധതിയിലെ   ആശയങ്ങൾ പരമാവധി  സാക്ഷാത്കരിക്കുന്നതിന് ഉള്ള ശ്രമമാണ് അധ്യാപകസഹായി.


അധ്യാപക തൊഴിൽശാക്തീകരണം (Professional Development Of Teachers)


         

    ഏതൊരു തൊഴിലിനും   പ്രത്യേക പഠനം ,പരിശീലനം ,കഴിവ് , തൊഴിൽ  സംബന്ധമായ പ്രത്യേക അറിവ്  വിപുലമായ പ്രായോഗിക പരിശീലനം  എന്നിവ ആവശ്യമാണ്.തൊഴിൽ ഒരു സാമൂഹിക സേവനം കൂടിയാണ് . ഓരോ തൊഴിലിന്റേയും  താൽപ്പര്യങ്ങൾ സുരക്ഷിതമായി സംരക്ഷിക്കുന്നതിനായി പ്രത്യേക തൊഴിൽ  ധാർമ്മികസംഹിതകൾ നിർവ്വചിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്

 

അധ്യാപനം  

·       അടിസ്ഥാനപരമായി ഒരു ബൗദ്ധിക പ്രവർത്തനം ആണ് .

·       ശാസ്ത്രീയ സൈദ്ധാന്തിക അടിത്തറയും ഉണ്ട് .

·       ആശയവിനിമയം ആണ് അടിസ്ഥാന വിനിമയ സങ്കേതം .

·       തൊഴിൽ എന്നതിൽ ഉപരി ഒരു സാമൂഹിക സേവനംആണ്.

 

അധ്യാപക ശാക്തീകരണം

       

                    കുട്ടികൾക്ക് പഠനനേട്ടങ്ങൾ സ്വായത്തമാക്കുന്നതിന് അനുയോജ്യമായ അന്തരീക്ഷം ഒരുക്കുന്നതിന് വേണ്ട ശേഷികളും നൈപുണികളും ധാരണകളും ഉള്ള ഒരു നിരന്തര പഠിതാവും ഗവേഷകനുമായിരിക്കണം  അധ്യാപകൻ. ഗുണമേന്മ ലക്ഷ്യം വെച്ചുകൊണ്ട് ,കാലാകാലങ്ങളിൽ മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന പാഠ്യപദ്ധതിയുടെ വിനിമയം കാര്യക്ഷമമായി നടത്തുന്നതിന് നിരന്തരമായ അധ്യാപക ശാക്തീകരണം ആവശ്യമാണ്. ബോധനശാസ്ത്രപരമായ തത്വങ്ങൾക്കും സങ്കേതങ്ങൾക്കും  ഊന്നൽ  നൽകുന്നതോടൊപ്പം അധ്യാപകന്റെ സർഗ്ഗാത്മകത ,തനിമ എന്നിവ പരിഗണിച്ച് കൊണ്ടായിരിക്കണം  അധ്യാപക ശാക്തീകരണം  നടപ്പിലാക്കേണ്ടത് .അധ്യാപകനെ പ്രൊഫഷണലു കൾ ആക്കി മാറ്റുന്നതിന് ആവശ്യമായ പരിശീലനം  ആണ് കാലഘട്ടം ആവശ്യപ്പെടുന്നത് .വിഷയങ്ങളുടെ ഉള്ളടക്കം, അറിവ് ,ബോധനശാസ്ത്രപരിജ്ഞാനം, പ്രതിബദ്ധത കുട്ടികളെ മനസ്സിലാക്കുന്നതിനും  സഹായിക്കുന്നതിനുള്ള മനോഭാവം ,എന്നിവ വളർത്തുന്നത്തിനുള്ള സേവനകാല അനുഭവങ്ങൾ  ഒരുക്കുന്നതിലൂടെ ആണ് അധ്യാപക ശാക്തീകരണം നടത്തേണ്ടത്.

 

1. സേവനകാല പരിശീലനങ്ങൾ

            അധ്യാപകരുടെ ബോധന പരമായ ആവശ്യങ്ങൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞ് ,അനുയോജ്യമായ പരിശീലന പരിപാടികളാണ് ആസൂത്രണം ചെയ്യേണ്ടത്  . പരിശീലന പരിപാടികൾക്കു  മോണിറ്ററിംഗ് സംവിധാനം ഫലപ്രദമായി നടപ്പിലാക്കുകയും  ആവശ്യമായ പിന്തുണ സംവിധാനങ്ങൾ ഉറപ്പാക്കുകയും വേണം .ഉള്ളടക്ക സംബന്ധിയായ അറിവ്, ബോധനരീതികളുടെ പ്രയോഗം, നൈപുണി വികാസം ,പഠനസാമഗ്രികളുടെ വികസനം, പ്രയോഗം എന്നിവയ്ക്ക് വേണ്ടിയുള്ള സേവനകാല പരിശീലന പരിപാടികൾക്ക് സെമിനാർ, വർക്ക് ഷോപ്പുകൾ, സന്ദർശനങ്ങൾ,വീഡിയോ കോൺഫറൻസ് ,മാറ്റു ഓൺലൈൻ സംവിധാനങ്ങൾ  എന്നിവ സ്വീകരിക്കാവുന്നതാണ് .അതുപോലെ അധ്യാപകന്റെ  മനോഭാവത്തിലും കാഴ്ചപ്പാടിലും കാലാനുസൃതമായ പരിവർത്തനം സാധ്യമാകുന്ന വിധം നൈപുണീപരവും  വ്യക്തിത്വവികസനത്തിന്  ഉതകുന്നതുമായ ഘടകങ്ങൾ പരിശീലനത്തിൽ    ഉൾപ്പെടുത്താം .അധ്യാപരെ മെന്റർ അഥവാ സഹരക്ഷകർത്താവ്  എന്ന റോളിലേക്ക് ഉയർത്തുന്നതിന്  പരിശീലനങ്ങൾ സഹായിക്കുന്നുഒരു സ്കൂളിലെ എല്ലാ അധ്യാപകരേയും ഉൾപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ടുള്ള പരിശീലനങ്ങൾ വർഷത്തിൽ ഒരു തവണയെങ്കിലും ഒരുക്കുന്നത് വിദ്യാലയ പ്രവർത്തനങ്ങളുടെ  ആസൂത്രണത്തിലും നിർവഹണത്തിലും ഫലപ്രദമാക്കുന്നു . അധ്യാപക പരിശീലന പരിപാടികളെ പൊതുവെ പ്രീ-സർവീസ്,ഇൻ-സർവീസ് അധ്യാപക പരിശീലനപരിപാടി എന്നിങ്ങനെ രണ്ടായി തരംതിരിക്കുന്നു

 

2. ഹ്രസ്വകാല കോഴ്സുകൾ (Short Term Courses)

             അധ്യാപകരുടെ നൈപുണി വികസിപ്പിക്കുന്നതിനും ബോധനശാസ്ത്രപരമായ നൂതന അറിവുകൾ വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനും ഹ്രസ്വകാലകോഴ്സുകൾ ആവിഷ്കരിച്ചു  നടപ്പിലാക്കണം . എസ്. സി ആർ. ടി ,ഡയറ്റ് ,സീമാറ്റ് തുടങ്ങിയ സ്ഥാപനങ്ങൾക്ക് ഇത്തരം കോഴ്സുകൾ നടപ്പിലാക്കാവുന്നതാണ് .

 

3. അക്കാദമിക് സ്കൂളുകൾ

                 വിദ്യാഭ്യാസ രംഗത്തെ മാറ്റങ്ങളെയും പുത്തൻ പ്രവണതകളെയും പ്രശ്നങ്ങളെയും അധ്യാപകൻ പരിചയപ്പെടുത്തി കൊടുക്കുന്നതിനും പരിശീലനം നൽകുന്നതിനുള്ള സ്ഥിരം സംവിധാനം എന്ന നിലയിൽ അധ്യാപകർക്കായി അക്കാദമിക്  സ്കൂളുകൾ ഉണ്ടാകുന്നത് ഉചിതമാണ്.

 

 4. ഗവേഷണം

            ബോധനരീതികൾ, സ്കൂൾ മാനേജ്മെൻറ് ,വിലയിരുത്തൽ , വിവിധ വിഷയങ്ങൾ തുടങ്ങിയവയിൽ ഗവേഷണം, പഠനം എന്നിവ നടത്തുന്നതിനും ഗവേഷണ പ്രബന്ധങ്ങൾ  പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നതിനും  അധ്യാപകർക്ക് അവസരമൊരുക്കണം. ഇത്അധ്യാപകശാക്തീകരണത്തെ സഹായിക്കുന്നു .

 

5.പഠനയാത്രകൾ

                ലോകത്തിന്റെ  വിവിധ ഭാഗങ്ങളിൽ നടക്കുന്ന വിദ്യാഭ്യാസ പ്രവർത്തനങ്ങൾ നേരിട്ട് കണ്ട് മനസ്സിലാക്കുന്നതിന് പഠനയാത്രകൾ  നടത്തുന്നതിനു  അധ്യാപകർക്ക് അവസരമൊരുക്കുന്നത് ഉചിതമായിരിക്കും.

 

6. മാധ്യമങ്ങളുടെ ഉപയോഗം

        അധ്യാപകർക്ക് തങ്ങളുടെ വിഷയവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടും അല്ലാതെയുമുള്ള ലേഖനങ്ങൾ പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നതിനു ആവശ്യമായ വിഭവങ്ങൾ സമാഹരിക്കുന്നതിനും    മാധ്യമങ്ങൾ,മാഗസിനുകൾ   എന്നിവയുടെ സഹായം ഉറപ്പാക്കേണ്ടതുണ്ട്.

 

7.ഐ സി ടി പരിശീലനം (ICT)

        അധ്യാപകർക്ക് ഐസിടി സങ്കേതങ്ങൾ സാമാന്യമായി ഉപയോഗിക്കാനുള്ള പരിശീലനം നിർബന്ധമായും നൽകണം. ഇതോടൊപ്പംതന്നെ ഐ സി ടി സാധ്യത പ്രയോജനപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ട് പാഠഭാഗങ്ങൾ വിനിമയം ചെയ്യുന്നതിന് ആവശ്യമായ പ്രത്യേക പരിശീലനങ്ങളും കാലാകാലങ്ങളിൽ നൽകുന്നത് ഉചിതമായിരിക്കും.  ഇവയോടൊപ്പം തന്നെ പരമ്പരാഗത മാർഗങ്ങൾ, ചാർട്ടുകൾ, ബോർഡുകൾ തുടങ്ങിയ  സാധ്യതകൾ പരമാവധി ഉപയോഗപ്പെടുത്തണം. പഠന സോഫ്ട്‍വെയറുകൾ  ലഭ്യമാക്കുകയും അവ  ഉപയോഗിക്കുന്നതിന് പരിശീലനം നൽകുകയും വേണം.

 

 

    "അധ്യാപകരുടെ തൊഴിൽശാക്തീകരണവികസനം തുടർച്ചയായ പ്രക്രിയ", ആണ് . അധ്യാപകരുടെ പ്രൊഫഷണൽ വികസനത്തിന്റെ ആവശ്യകത:

 

വിഷയങ്ങളുടെ വിശകലനം , നവീന കാഴ്ചപ്പാടുകൾ വികസിപ്പിക്കൽ

അധ്യാപന ശാസ്ത്രത്തിലെ മാറ്റങ്ങൾ, പുതു സിദ്ധാന്തങ്ങൾ  എന്നിവ   

   അറിയുക

ദൃശ്യ- ശ്രവ്യ മാധ്യമങ്ങളുടെ ഉപയോഗസാധ്യതകൾ അറിയുന്നതിന്

ഐസിടി യുടെ ഉപയോഗം

വിദ്യാഭ്യാസ നയങ്ങളും പദ്ധതികളും മനസ്സിലാക്കുക

സമൂഹത്തിന്റെയും രാഷ്ട്രത്തിന്റെയും വിദ്യാർഥികളുടെയും മാറി  വരുന്ന ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റൽ

 

·       Secondary Education Commission (1952-53) under the chairmanship of Dr. A. Lakshman Swami Mudaliar.

·       The Education Commission (1964-66)

·       National Commission of Teachers-I (1983-85)

·       The National Policy of Education (NPE 1986/92)

·       Acharya Ramamurthy Review Committee (1990)

·       National Knowledge Commission (NKC) (2006-09)

 

എന്നീ വിദ്യാഭ്യാസകമ്മീഷനുകൾ അധ്യാപക ശാക്തീകരണത്തിന്റെ ആവശ്യകത ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചിട്ടുണ്ട്